Đời sống - Xã hội

Nguyên vẹn những ký ức hào hùng

17:28, 26/04/2024
Những ngày tháng Tư lịch sử, khi cả nước đang náo nức kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chúng tôi có dịp được gặp và trò chuyện với những cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam. Ký ức hào hùng về Đại thắng mùa Xuân năm 1975 của toàn dân tộc vẫn in đậm trong tâm trí những người lính năm xưa.

Mỗi dịp tháng Tư, ngôi nhà nhỏ của gia đình CCB Trần Xuân Linh, xóm Tân Long, xã Long Xá, Hưng Nguyên là nơi tụ họp của những người lính Trường Sơn năm xưa. Gặp nhau, họ bồi hồi xúc động nhớ lại những ngày tháng làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975. Với CCB Trần Xuân Linh, mỗi khi nhắc đến những ngày tháng lịch sử tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, đôi mắt ông lại rưng rưng, nhớ đến những đồng đội đã ngã xuống nơi chiến trường, đồng thời xen lẫn niềm tự hào khi được góp một phần nhỏ bé của mình làm nên chiến thắng 30/4 lịch sử.

CCB Trần Xuân Linh sinh ra và lớn lên ở xã Hưng Xá, nay là xã Long Xá, Hưng Nguyên. Năm 1972, khi vừa tròn 23 tuổi, chàng trai trẻ Trần Xuân Linh lên đường nhập ngũ tại Quân khu Việt Bắc, tiểu đoàn 95, trung đoàn 246. Tháng 2/1975, từ Thái Nguyên, CCB Trần Xuân Linh cùng các tiểu đoàn và đơn vị của ông hành quân vào Nam. Chặng đường hành quân từ Bắc vào Nam gặp nhiều gian nan, vất vả do trời mưa đường trơn trượt, lại luôn phải đối mặt với loạt bom, mìn nên người và xe đều phải ngụy trang. Đó là thời kỳ “mưa dầm, cơm vắt” mà đến bây giờ CCB Trần Xuân Linh vẫn không thể nào quên. Mỗi khi hồi tưởng lại những ngày ấy, trong ký ức của CCB Trần Xuân Linh lại hiện về với bao cảm xúc, tuy rằng cuộc chiến đấu gian truân, vất vả nhưng là niềm vinh dự, tự hào lớn cho bản thân ông và những đồng đội.

Trở về địa phương, CCB Trần Xuân Linh vui vẻ, quây quần bên con cháu.

Đến tháng 3/1975, CCB Trần Xuân Linh được điều động bổ sung vào Sư đoàn 10, Quân đoàn 3, làm nhiệm vụ quân y, rồi cùng đồng đội hành quân về Buôn Ma Thuột tham gia chiến dịch Tây Nguyên. Chiến đấu tại Đèo Phượng Hoàng, CCB Trần Xuân Linh cho biết, do địch bố trí các trận địa dày đặc trên Đèo Phượng Hoàng, nên đơn vị của ông phải nhận lệnh vượt qua các dãy núi cao để bí mật cơ động về phía Ninh Hòa, và đánh vu hồi. Đến ngày 1/4/1975, quân ta làm chủ hoàn toàn Đèo Phượng Hoàng - nơi được xem là "lá chắn thép" của địch trong chiến dịch Tây Nguyên 1975.

Sau đó, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3, đơn vị của ông tiến thẳng vào Sài Gòn tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, với nhiệm vụ đánh chiếm Sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu Ngụy Sài Gòn. Đây là một trong năm mục tiêu trọng yếu của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, gồm: Dinh Độc Lập, Bộ Tổng tham mưu Ngụy Sài Gòn, Sân bay Tân Sơn Nhất, Biệt khu Thủ đô và Tổng nha Cảnh sát. Đúng 4 giờ 30 phút ngày 28/4, các cụm pháo của Quân đoàn và Sư đoàn 10 nhận được lệnh bắn vào Sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu Ngụy. Đến 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, cờ Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Đó chính là thời khắc báo hiệu chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã toàn thắng.

Những ngày này, ngôi nhà CCB Trần Xuân Linh là nơi tụ họp những người lính năm xưa ôn lại kỷ niệm hào hùng một thời. 

Kể đến đây, giọng ông như nghẹn lại khi chứng kiến đồng đội của mình bị thương và hy sinh trước giờ giải phóng. CCB Trần Xuân Linh bùi ngùi chia sẻ: “Chỉ còn vài giờ nữa sẽ chứng kiến đất nước giải phóng, nhưng đồng chí Phiên, người Yên Bái, đã hy sinh. Mong muốn cuối cùng của đồng chí là sau một ngày giải phóng sẽ được trở về quê hương, nhưng đồng chí Phiên đã không làm được, do vết thương nặng và chảy máu quá nhiều.”

Sau chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, từ năm 1977 đến 1979, CCB Trần Xuân Linh tham gia chiến tranh Biên giới Tây Nam và chiến tranh Biên giới Việt - Trung năm 1979.

Năm 1993, rời quân ngũ trở về địa phương, CCB Trần Xuân Linh luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, sống gương mẫu, đoàn kết, tích cực tham gia công tác địa phương và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với nhiều đóng góp của mình trong thời chiến cũng như thời bình, CCB Trần Xuân Linh đã được tặng nhiều Huân chương, Huy chương, Bằng khen, và Giấy khen của các cấp các ngành. CCB Trần Xuân Linh cho biết thêm: về địa phương, ông tham gia nhiều hoạt động xã hội như làm Chủ tịch Hội CCB, làm tuyên truyền viên... Nhiệm vụ nào cũng để lại nhiều kỷ niệm trong cuộc đời ông.

Kỷ vật chiếc ấm và những huân huy chươmg  được CCB Trầm  Xuân Linh trân trọng gìn giữ.

Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức về một thời chiến đấu oanh liệt vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Quá khứ về một thời "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" sẽ giúp thế hệ trẻ ngày nay thêm trân trọng, tự hào về truyền thống hào hùng và sự hy sinh của thế hệ cha anh để được sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Từ đó, họ sẽ có những việc làm, hành động cụ thể để viết tiếp bản hùng ca hào hùng của dân tộc.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện